BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

25 ธันวาคม 2552

| people 8 (โครงการนักสืบสิ่งแวดล้อม)


ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์
หรือที่ทุกคนรู้จักดีในชื่อ ดร.อ้อย เลขาธิการมูลนิธิโลกสีเขียว ผู้ริเริ่มโครงการนักสืบสิ่งแวดล้อม โครงการง่ายๆ ในการช่วยกันสำรวจสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ที่แสดงให้เห็นว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ธรรมชาติได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เธอเล่าว่าโครงการนักสืบสิ่งแวดล้อมคือคนที่สังเกตและบันทึกความเป็นไปในสิ่งแวดล้อม และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ดูแลสิ่งแวดล้อม ทางมูลนิธิฯ จึงมุ่งพัฒนาทักษะให้สามารถอ่านสิ่งแวดล้อมได้เหมือนอ่านหนังสือ เป็นต้นว่า ถ้ารู้จักสัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำ รู้ว่าเป็นตัวอะไร แล้วรู้ว่ามันมีชีวิตอย่างไร ก็จะรู้คุณภาพน้ำและสภาพสายน้ำตรงนั้นได้ ซึ่งจะนำไปสู่การวิเคราะห์ปัญหาและดูแลสิ่งแวดล้อมได้ถูกจุดบนพื้นฐานของข้อมูลจริง

“จุดเริ่มต้นของโครงการนักสืบสิ่งแวดล้อม เพราะอยากให้คนเราอ่านธรรมชาติได้เหมือนกับการอ่านหนังสือ การที่เราเห็นธรรมชาติและได้รู้จักความเป็นไปก็เหมือนเราได้รู้จักไวยากรณ์ของภาษา ถ้าเรารู้และเข้าใจว่าอะไรกำลังเกิดรอบๆ ตัว จะทำให้เราเห็นปัญหาและสามารถแก้ปัญหาได้ทันเวลาก่อนจะสายเกินไป โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นคนรุ่นใหม่ ทุกคนสามารถพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมของเราให้ดีได้เอง ด้วยการรู้จักสังเกตสภาพแวดล้อมที่เป็นไปรอบๆ ตัวเรา ล่าสุดกำลังศึกษาเรื่องไลเคนที่อยู่บนต้นไม้ ซึ่งพบว่ามันมีความสัมพันธ์กับการเป็นมะเร็งปอดของคน สถานที่ที่มีไลเคนมาก คนจะเป็นมะเร็งปอดน้อย ซึ่งกำลังจะเริ่มทำเร็วๆ นี้ ก็อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมตรวจสภาพอากาศกันค่ะ เพราะสภาพแวดล้อมที่ดีสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ก็ชอบเหมือนกัน เพื่อที่จะอยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน”
siepteam thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น