BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

27 ธันวาคม 2552

| issue 10 (Green concept)


"Green Concept"
6 แนวทางเพื่อบ้านประหยัดพลังงานตัวอย่างแบบบ้านรักษ์โลกอีกตัวอย่างหนึ่งจากประเทศอังกฤษ

เป็นเรื่องดี ๆ อีกเรื่องหนึ่งที่นำมาฝากกัน หากครอบครัวของพี่น้องท่านใดกำลังมีแผนจะปลูกสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย ก็มีแนวทางดี ๆ 6 แนวทางที่สามารถช่วยประหยัดพลังงานให้ได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจ

สาเหตุที่ต้องให้ความสำคัญกับ "บ้านประหยัดพลังงาน" มากขึ้นในโลกยุคปัจจุบัน เป็นเพราะสังคมโลกทุกวันนี้ การได้มาซึ่งพลังงานค่อนข้างสะดวกง่ายดายมากกว่าในอดีต หากแต่ราคาก็ถีบตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นภาระของหลายคนที่ต้องแบกรับด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้บ้านต้องกลายเป็นสถานที่สิ้นเปลืองพลังงาน และดูดเงินเก็บของครอบครัวไปแทนที่จะนำไปใช้ตามความจำเป็นด้านอื่นๆ

ศาสตราจารย์ ดร. สุนทร บุญญาธิการ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาคารประหยัดพลังงาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีแนวคิดดีดีมาฝากท่านที่ต้องการมีบ้านสบายกัน "เมื่อเราพูดถึงบ้านประหยัดพลังงาน ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนชื้น สิ่งที่ทำให้เราสิ้นเปลืองพลังงานมากเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ ความร้อน ถ้าเราสามารถกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้านได้ ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานในบ้านไปได้เยอะมากทีเดียว" แนวทางที่สามารถป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้านนั้นมีตั้งแต่ การหาวัสดุก่อสร้างที่สามารถกันความร้อน และความชื้นได้ดี การจัดมุมของบ้านให้ไม่รับแสงอาทิตย์ตรงๆ หรือการปลูกต้นไม้ใหญ่บังแดด "ตัวแปรอะไรที่ทำให้ความร้อนเข้ามาในบ้านได้มาก นั่นก็คือ ดวงอาทิตย์ หากเราจะปลูกบ้านให้อยู่เย็น อยู่สบาย จะต้องคำนึงถึงดวงอาทิตย์ให้มาก ว่าแสงอาทิตย์จะส่องมาทางไหน ช่วงที่แดดจัดๆ เป็นช่วงเวลาใด และปรับแผนผังของบ้านให้เหมาะสม"

เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยไกลตัวแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ปัจจัยใกล้ตัวอย่างสภาพแวดล้อมโดยรอบ "นอกจากแสงอาทิตย์ที่ทำให้บ้านร้อนแล้ว หากรอบบริเวณบ้านไม่มีต้นไม้เลย ก็ไม่มีทางเย็นได้เช่นกัน เราจึงต้องทำรอบๆ บริเวณบ้านให้เย็นเสียก่อน ด้วยการปลูกต้นไม้เยอะๆ และจัดแลนสเคปให้เหมาะสม เท่านี้ก็ประหยัดค่าแอร์ไปได้มากแล้ว" หาประโยชน์จากธรรมชาติ การหาประโยชน์จากธรรมชาติดังหัวข้อที่ว่านี้ เป็นเรื่องของสายลมที่พัดไปมาตลอดวันไม่หยุดนิ่ง

ดังนั้นการจับทิศทางลมให้ได้ก่อนลงมือปลูกบ้านเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง "เมืองไทยมีทั้งแสงแดดจัดก็จริง แต่เราก็มีลมดีลมเย็นด้วย ถ้าเรานำประโยชน์จากลมธรรมชาติมาใช้ ก็จะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ประหยัดพลังงานให้บ้านได้มหาศาล เนื่องจากอากาศภายในบ้านหมุนเวียน ไม่อับ การถ่ายเทอากาศทำได้ดี" ศ.ดร.สุนทรกล่าวเพิ่มเติม

ส่วนปัจจัยที่ผู้ปลูกบ้านต้องคำนึงถึงนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ นั่นก็คือ การเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ซึ่งมีวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป เลือกเบอร์ที่ประหยัดไฟสูงสุด หรือมิเช่นนั้น ก็ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นหลัก จึงจะทำให้การประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

และปัจจัยสุดท้ายที่ทางผู้เชี่ยวชาญมองเห็นว่าเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงไม่แพ้กันก็คือ การบำรุงรักษา บ้านที่ปลูกด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ราคาแพง แต่การบำรุงรักษาทำได้ยาก มีค่าใช้จ่ายสูง ก็ไม่สามารถรับคำจำกัดความว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานไปได้เช่นกัน

"ข้อสุดท้ายเป็นคอนเซ็ปต์ของบ้านทุกหลังที่ควรจะมี เพราะการที่สามารถบำรุงรักษาได้ง่ายนั้นหมายถึงความยั่งยืน มั่นคงของบ้านครับ" ศ.ดร.สุนทร กล่าวปิดท้าย สรุปกันอีกทีก่อนจากค่ะ ว่าทั้ง 6 แนวทางที่ผู้ปลูกบ้านควรคำนึงถึงนั้นประกอบด้วย
1. การพิจารณาสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด ต้นไม้
2. การเลือกวัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้าน
3. การจัดรูปแบบของบ้านให้เหมาะสม
4. การหาประโยชน์จากธรรมชาติ เช่น
5. การเลือกใช้อุปกรณ์แบบประหยัดพลังงาน หรือมีประสิทธิภาพสูง
6. คำนึงถึงการบำรุงรักษา และความยั่งยืนของบ้าน

เท่านี้ สองมือของเราก็จะสามารถช่วยให้โลก "เย็น" ขึ้นได้อีกทางหนึ่งแล้วล่ะ..สวัสดี

ขอบคุณข้อมูลจากผู้จัดการออนไลน์
siepteam thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น