BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

25 ธันวาคม 2552

| people 6 (คนแรก-ครั้งแรก กับกังหันลมผลิตไฟฟ้า)


กังหันลมผลิตไฟฟ้ารายแรกของไทย

บรรยง ขยันกิจ สุดยอดคนไทยคนแรกที่ผลิตกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจ จากอดีตนายช่างเทคนิคประจำมหาวิทยาลัยบูรพา อาศัยวิชาช่างที่ตนเองถนัดบวกกับประสบการณ์และภูมิปัญญาช่างชาวบ้าน ด้วยความเพียรพยายามและสนใจจนประดิษฐ์กังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าได้สำเร็จเป็นคนแรกของไทย พร้อมเผยแพร่เพื่อสอนและรวบรวมวิธีทำกังหันลมพร้อมจัดเวิร์กช็อปให้กับผู้ที่สนใจผ่านเว็บไซต์ www.thaiwindmill.com

“กระแสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าคนที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้นมักจะฟุ่มเฟือย ซึ่งความฟุ่มเฟือยในที่นี้นั้นหมายถึงความฟุ่มเฟือยทางพลังงาน ผมเองเป็นคนต่างจังหวัด โดยชีวิตส่วนใหญ่ก็อาศัยอยู่ต่างจังหวัด จึงทำให้เห็นถึงความแตกต่างในการใช้พลังงานของคนในเมืองใหญ่และคนชนบท เพราะคนต่างจังหวัดใช้พลังงานน้อยกว่าคนในเมืองมากถึงหลายเท่าตัว ทำให้เมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพฯ เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ใช้พลังงานเยอะมาก รวมถึงมลภาวะในอากาศก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

น่าเป็นห่วงโลกเราในทุกวันนี้ที่มีแหล่งพลังงานลดน้อยลง พลังงานทดแทนที่เกิดขึ้นใหม่ก็คงยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงอยากให้ทุกคนได้ตระหนักและให้ความสนใจในเรื่องภาวะโลกร้อนมากขึ้น ร่วมสร้างความตื่นตัวในการเปลี่ยนแปลงโลกของเราในทางที่ดีขึ้น”

siepteam thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น