BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

25 ธันวาคม 2552

| people 7 (เบื้องหลังโครงการสีเขียว)


ชายผู้อยู่เบื้องหลังโครงการสีเขียว

ดร.จิตรพลดร.จิรพล สินธุนาวา นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมผู้อยู่เบื้องหลังโครงการมากมาย อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ริเริ่มโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ มาแล้วมากมาย อาทิ โครงการ “รวมพลังหาร 2” สร้างมาตรฐานการรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงแรมไทยภายใต้ชื่อ “มาตรฐานใบไม้เขียว” และก่อตั้งสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างทีมงานและอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยสานต่อสิ่งดีๆ ขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นได้ สนใจดูได้ที่ www.adeq.or.th

ดร.จิรพล บอกวิธีการที่ดีที่สุดในการช่วยลดโลกร้อนว่า ควรปรับชีวิตให้เดินทางน้อยลง และกลับมาใช้ชีวิตให้เรียบง่ายที่สุด “ขณะที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน แต่คนไทยยังใจเย็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น มีแต่การรณรงค์ แต่ไม่มีใครทำอะไร เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สั่งการอะไรอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ ที่ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อย ดังนั้นยังไม่ต้องทำอะไรก็ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลา ความคิดนี้น่ากลัวมาก เพราะประเทศที่ไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับเรื่องนี้เลยจะได้รับผลกระทบมากและยาวนานที่สุด”

“จุดเริ่มต้นของโครงการต่างๆ เพื่อสังคมนั้น เกิดจากการที่ได้เห็นการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองของมนุษย์ ดังนั้นคนรุ่นใหม่จึงไม่ควรละเลยและตระหนักใส่ใจในการสร้างพฤติกรรมดีๆ ต้องมาพิทักษ์รักษาสิทธิของตัวเอง อย่ามองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้เข้าไปทำอะไรเลย และที่สำคัญเราไม่รู้ว่าเราสามารถอยู่บนโลกนี้ได้โดยใช้พลังงานน้อยกว่านี้ก็ได้ เพราะคนเราเดี๋ยวนี้รับรู้ แต่ขาดความเข้าใจ พอขาดความเข้าใจก็ไม่สามารถตระหนักได้ จึงทำให้ขาดแรงจูงใจในการสร้างพฤติกรรมดีๆ ตรงนี้จึงเป็นที่มาของโครงการก่อตั้งสมาคมพัฒนาสิ่งแวดล้อม เนื่องมาจากเราอยากสร้างทีมงานและอาสาสมัครคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยสืบทอดและสานต่อกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคม

siepteam thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น