BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

25 ธันวาคม 2552

| issue 9 (ปฎิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม)




ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม คืออะไร ?
เป็นปฏิบัติการพิเศษที่เกิดขึ้นเพื่อทดลองสร้างต้นแบบเมืองน่าอยู่ตัวอย่าง ที่ใช้ความรู้มานำความคิดและใช้พลังความร่วมมือของคนในชุมชนที่อยู่อาศัย มาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง

ปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อเมืองเชียงใหม่ และเพื่อการเป็นต้นแบบให้แก่เมืองอื่นๆในประเทศไทยต่อไป
ต้นแบบปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะนำไปสู่แนวทางการสร้างเมืองน่าอยู่ให้เกิดขึ้น ทั่วประเทศต่อไป

เป้าหมายแรกของปฏิบัติการพิเศษ
คือการร่วมลดปริมาณขยะให้ได้ 30% การสร้างพฤติกรรมใหม่ในการร่วมลดการปล่อยน้ำเสียลงคลอง และสร้างพลังการบริโภคอาหารอินทรีย์ เกิดแหล่งการเข้าถึงได้ 99 แห่งมาดูกันว่า การรวมคน รวมความคิด รวมความรู้ รวมความร่วมมือในปฏิบัติการครั้งนี้ จะสามารถเอาชนะอุปสรรค ปัญหา และวิกฤติที่เกิดขึ้นกับเมืองได้หรือไม่ ?

กว่าจะมาเป็น “ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม” แต่ก่อนแต่ไรมา องค์กรที่ทำงานขับเคลื่อนเรื่องการสร้างเสริมสุขภาวะอย่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้พยายามที่จะพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาวะในลักษณะเชิงประเด็นมาโดยตลอด ซึ่งการทำงานเชิงประเด็น ได้ประโยชน์ในการเกาะติดงานเชิงลึกเป็นอย่างดี แต่ก็พบว่ายังมีจุดอ่อนในหลายอย่างที่ทำให้เป้าหมายรวมของการเปลี่ยนแปลงภาพรวมเห็นผลไม่ชัดเจน

สสส. ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทด้านนี้โดยตรง จึงได้ริเริ่ม ที่จะขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะในรูปแบบใหม่ นั่นคือการบูรณาการงานในพื้นที่ ด้วยความเชื่อที่ว่า หากคนในพื้นที่ของตนเอง เข้าใจปัญหา รู้จักอาการป่วยของตนเอง และมีวิธีคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และถูกวิธี พลังของความร่วมมือจากทุกคน สามารถนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง ได้ไม่ยาก

ต้นแบบงานบูรณาการในพื้นที่
จึงได้เริ่มทดลองขึ้นในหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะพัฒนาเป็นต้นแบบที่ดี
เพื่อขยายผลในการนำมาปรับปรุงกับพื้นที่อื่นๆต่อไป ในพื้นที่ต้นแบบของการงานบูรณาการ คือที่จังหวัดเชียงใหม่ การรวมพลังของคนจากหลากหลายความคิด หลากหลายพื้นที่มาช่วยกันคิด จึงเกิดเป็น “ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม” ปฏิบัติการสร้างการเปลี่ยนแปลง 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ๐ คือการร่วมลดปริมาณขยะให้ได้ 30% การสร้างพฤติกรรมใหม่ในการร่วมลดการปล่อยน้ำเสียลงคลอง และสร้างพลังการบริโภคอาหาอินทรีย์ เกิดแหล่งการเข้าถึงได้ 99 แห่ง ถ้าความร่วมมือของปฏิบัติการนี้สำเร็จ สิ่งที่จะเกิดขึ้นการการพัฒนาเปลี่ยนแปลงเมืองให้น่าอยู่ เพื่อคนเชียงใหม่ทุกคน

จุดสตาร์ท “ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม”
มีการกำหนดระยะเวลาเริ่มปฏิบัติภารกิจทั้ง 3 อย่าง เรื่องขยะ น้ำเสีย อาหารอินทรีย์ ในระยะเริ่มต้น คือ 99 วัน จุดสตาร์ทวันแรก เริ่มต้นตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 วันขึ้นปีใหม่ วันเริ่มต้นการรวมพลัง รวมใจของคนในเชียงใหม่ ให้ร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม จึงเป็นช่วงการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ นักวิชาการ สื่อมวลชน ชุมชน

และที่สำคัญเพื่อ “ลับคม” ความสามารถของคนรุ่นใหม่ ให้ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง พี่ๆรุ่นใหญ่จากกรุงเทพ ทั้งพี่เก้ง GTH พี่ก้อง a day พี่เชค ทีวีบูรพา พี่จูดี้ Jeh United พี่ซุป Super jeew และอาศรมศิลป์ เตรียมตัว เตรียมใจ แพคกระเป๋าไปสอนทุกเทคนิค ทุกกลเม็ด ให้ถึงเชียงใหม่ ในเดือนพฤศจิกายน ไม่ใช่เพื่อ “ลับคม” ของคนรุ่นใหม่อย่างเดียว แต่ภารกิจเวิร์กชอปในครั้งนี้ ยังหวังที่จะหาผู้กล้าในเชียงใหม่มาร่วมเป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติการเชียงใหม่ต่อไปในระยะยาว

เมื่อปฏิบัติการพร้อม นักวิชาการมาเพียบพร้อมข้อมูล เกิดพลังขึ้นในชุมชน เครือข่ายสื่อช่วยกันบอกเล่าข่าวคราวอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ มีคนรุ่นใหม่ร่วมสานต่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเมือง 1 มกราคม 2553
จุดสตาร์ทร่วม “ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม” จะเริ่มต้นขึ้น

wow wow wow wow wow
siepteam ให้ 5 wow สำหรับโครงการอภิมหาครีเอท!!! สุดๆแบบนี้..เจ๋งอ่ะเจ๋งอ่ะ..ไปต่อกันเร้ววว์ที
http://www.ourbetterchiangmai.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น