BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

22 ธันวาคม 2552

| area 5 (พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน)





ในช่วงที่อากาศร้อนบ้างหนาวบ้างอย่างนี้ siep..ว่าในพื้นที่อุทยานฯ มีอีกสถานที่นึงเหมาะมากสำหรับการ เที่ยวชม-พักผ่อน หรือเพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์ใน"พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน" ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเล เป็นเรือนไทยทรงปั้นหยา สร้างจากไม้สักสวยงามมากๆๆๆ

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเพื่อเป็นที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรมและทรงพระสำราญในฤดูร้อน โดยพระราชวังนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2466 และเสร็จเมื่อปี 2467 ใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 1 ปี

ลักษณะสถาปัตยกรรม พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ประกอบด้วยอาคาร 16 หลัง แบ่งออกเป็น 3 หมู่ใหญ่ มีชื่อคล้องจองกันคือ พระที่นั่งสมุทรพิมาน พระที่นั่งพิศาลสาคร และพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงกำหนดแบบพระราชนิเวศน์ให้เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวหลังคาทรงปั้นหยา มุงกระเบื้องขาวสี่เหลี่ยม ใต้ถุนที่โปร่งโล่ง เปิดรับลมทะเลที่พัด เข้าสู่หมู่พระที่นั่งให้ความเย็นสบายตลอดวัน เทพื้นคอนกรีตตลอดพระตำหนักซึ่งอยู่กระจายกันเป็นหลักๆ มีระเบียงและบันไดเป็นเอกเทศ และมีทางเดินเชื่อมถึงกันได้โดยตลอดและทั้งมีทางเดินไปสู่ทะเลด้วย

ปัจจุบันพระราชนิเวศน์มฤคทายวันอยู่ในเขตความดูแลของกองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตะเวนชายแดน ซึ่งเรียกว่า "ค่ายพระรามหก" (พื้นที่เดี่ยวกับอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรน่ะนะ) เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เที่ยวชมความสวยงาม และยังเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้แก่คนรุ่นหลังต่อไปด้วย พระราชนิเวศน์มฤคทายวันตั้งอยู่ใน ค่ายพระรามหก ต.ห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี (ห่างจากหาดชะอำไปทางใต้ประมาณ 10 กม.) สำนักงานพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน โทร. 032-508-039 ค่าบำรุงในการเข้าชม ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท..เท่านั้นนะ..ตะเอง..

ขอบคุณข้อมูลจาก www.bkkmenu.com
siep thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น