BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

20 ธันวาคม 2552

| people 4 (คนเจ๋ง..ที่ความคิด)


ลองถ้า คนเราจะเจ๋ง น่ะนะ...ไงเราก็เจ๋งวันยังค่ำแหละน่า..seipteam ว่า...มามะ..ตามมาดูเรื่องนี้กัน
๐ เว็บไซต์แลกเปลี่ยนสิ่งของลดโลกร้อน
วราฤทธิ์วราฤทธิ์ มังคลานนท์ ดีเจหนุ่มแห่งคลื่น Fat Radio ผู้ริเริ่มเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนของกันโดยตรง www.coolswop.com เป็นเรื่องของการใช้ชีวิตแบบมีสีสัน สนุกสนาน แต่ไม่ฟุ่มเฟือย เขาสร้างเว็บนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางให้ทุกคนได้นำของมาแลกกัน เพื่อชักชวนให้ทุกคนลดการใช้เงินในวิธีง่ายๆ และสนุกสนาน ในรูปแบบที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้

“จุดเริ่มต้นของไอเดียการสร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนของกันโดยตรงนี้ เริ่มมาจากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมเข้าไปดูสารคดีของคนในสมัยก่อน พวกเขาไม่ได้ค้าขายเหมือนปัจจุบัน แต่ใช้การแลกเปลี่ยนของซึ่งกันและกันแทน อย่างเช่นชาวนาเอาข้าวไปแลกปลากับชาวประมง ผมมองว่ามันน่าจะเข้าท่าดีกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่คนต้องหันมาช่วยเหลือตัวเอง ประหยัดกันมากขึ้น และสร้างสังคมด้วยการลดปริมาณขยะ ที่สำคัญคือ สร้างความพึงพอใจของคนซื้อ เพราะเวลาซื้อของเดี๋ยวนี้เราเห็นเพียงมุมมองของคนขายว่าต้องเอาเงินไปแลกของ

ถ้าคิดกลับกันลองมาพิจารณาในมุมมองของคนซื้อบ้าง พวกเขาก็อยากได้ของที่สร้างความพึงพอใจทั้งสองฝ่ายโดยที่ไม่เสียเงิน ขยะของเราอาจมีคุณค่าสำหรับคนอื่นก็ได้ ซึ่งผมได้ไปปรึกษากับเพื่อนๆ และเห็นว่าเราน่าจะทำได้ จนกระทั่งตอนนี้เปิดเว็บไซต์มาได้ปีกว่า แต่มีสมาชิกตอบรับมากถึง 5,000 คนแล้ว และสำหรับเยาวชนถ้าอยากเริ่มที่จะสร้างไอเดียดีๆ เพื่อสังคมบ้าง ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติก่อน เพราะคนสมัยนี้รับรู้ข้อมูลมามาก แต่ยังเอามาปรับใช้ไม่ได้ ซึ่งหลังจากที่เราปรับเปลี่ยนทัศนคติแล้วจะทำให้เรารู้ว่าจะสามารถนำมาปรับใช้กับวิวัฒนาการในสังคมได้อย่างไร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น