BY : siepteam | www.sirindhornpark.or.th | 032-508352 |

08 มกราคม 2553

| issue 20 (ศิลปิน อยาก กู้โลกร้อน)




เปิดตัวศิลปะจากศิลปิน (อยาก) กู้โลกร้อน
จากผลงานนิทานส่งเสริมการเรียนรู้ภาวะโลกร้อนสำหรับเด็กเรื่อง “ช้างน้อยกู้โลกร้อน” ของ วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับลูกช้างที่ได้รับหน้าที่ให้เดินทางออกจากโขลงไปกอบกู้ภาวะโลกร้อนโดยมีใบโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์คอยช่วยเหลือ
hhh
ระหว่างทางลูกช้างต้องพบเจอกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับโลกในอนาคต ตั้งแต่แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วม พายุหมุน น้ำทะเลร้อน และน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทั้งนี้เป็นปัญหาที่เกิดจากภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น
gggg
ดังนั้น เพื่อต่อยอดความสำคัญของนินทานเรื่องดังกล่าว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดสร้างประติมากรรมงานปั้นหล่อสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ “ช้างกู้โลกร้อน” อันประกอบไปด้วยช้างพ่อแม่ลูก ที่สร้างโดยศิลปินเจ้าของนิทานช้างน้อยกู้โลกร้อน โดยใช้เวลาปั้นและหล่อสัมฤทธิ์นานกว่า 5 เดือน
hhhh
ฐาปน ศิริวัฒนภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ไทยเบฟเวอเรจ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการจัดสร้างประติมากรรมชิ้นนี้ว่า ช้างมีความผูกพันกับคนไทยมาช้านาน โดยในตัวของช้างจะมีความหมายลึกซึ้งทางด้านสังคมและประเทศชาติ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความตั้งใจที่จะมอบของขวัญให้แก่ชาวกรุงเทพฯ โดยหวังให้ผลงานชิ้นนี้เป็นสัญลักษณ์ใหม่ของคนกรุงเทพฯ และแรงบันดาลใจให้แก่ศิลปินรุ่นใหม่ เพื่อผลิตงานที่มีคุณค่า และมีความสำคัญระดับโลกให้แก่ประเทศไทยต่อไป
hhh
ขณะที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานอย่าง อาจารย์วิจิตร กล่าวถึงเหตุที่ใช้ช้างเป็นสื่อในการทำผลงานขึ้นมา เพราะมีนิสัยใสซื่อบริสุทธิ์ สามารถสื่อความหมายต่อผู้พบเห็นได้อย่างตรงไปตรงมา โดยตั้งใจให้ผู้ที่ได้ชมได้รับรู้เรื่องราวของช้างฝูงนี้ จะนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อลดปัญหาโลกร้อน
ggg
“อยากให้ทุกคนที่มาชมผลงานนี้ได้เห็นว่ามนุษย์คนหนึ่งสามารถใช้ประติมากรรมเพื่อเริ่มเคลื่อนไหวปัญหาทางด้านวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งจะเป็นการจุดประกายให้แก่องค์กรและประชาชนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคม เพราะทุกๆ คนต่างก็มีความสามารถของตัวเองในการที่จะเริ่มสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้เหมือนกัน” อาจารย์วิจิตร กล่าว
gggg
นอกจากจะช่วยสร้างความสวยงามแล้ว ยังช่วยปลูกจิตสำนึกลดโลกร้อนอีก ถือได้ว่าคุ้มค่ากับเวลาที่งานชิ้นนี้จะตั้งอยู่คู่กับลานเซ็นทรัลเวิลด์ไปกว่า 30 ปีจริงๆ
kkk
ขอบคุณ นสพ. คมชัดลึก เรื่องจาก / ณุวภา ฉัตรวรฤทธิ์
siepteam thanks
gggg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น